Chuối Việt Nam xuất khẩu có thể được xem là một mặt hàng thành công tại quốc gia mặt trời mọc (Nhật Bản) khi được bày bán tại các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như AEON hay Don Kihote.
Theo các số liệu thống kê do VTV trích dẫn thì giá trị chuối Việt Nam xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 260 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2021. Về mặt thị trường, bên cạnh Trung Quốc, Singapore, Malaysia… thì có thể kể đến Nhật Bản.
Và tính trong nửa đầu năm 2022, chuối Việt Nam xuất khẩu sang Nhật tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Người Nhật rất thích chuối Việt Nam xuất khẩu
Bắt đầu được nhập vào Nhật từ năm 2013, chuối có thể được xem là một trong những mặt hàng thành công nhất của Việt Nam tại quốc gia mặt trời mọc khi được bày bán tại các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như AEON hay Don Kihote, cụ thể là tại hơn 350 cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ AEON. Điều này cho thấy sản phẩm đã trở thành lựa chọn thường xuyên của nhiều khách hàng tại thị trường khó tính này.
“Tôi rất thích trái cây Việt Nam như chuối chẳng hạn. Hôm nay tôi đi một vòng quanh siêu thị này và quyết định mua nó về ăn”, bà Horimiya – một người tiêu dùng Nhật Bản chia sẻ với VTV.
Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường Nhật đã nhập khẩu 3.968 tấn chuối từ Việt Nam với trị giá 3,34 triệu USD, tăng 23% về lượng và 39% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
“Giá rẻ thì cũng có lợi thế nhưng theo tôi khách hàng ở đây (Nhật) sẽ không để ý quá nhiều đến giá cả mà họ lựa chọn vì chất lượng sản phẩm xem đó có ngon hay là không”, ông Soichi Okazaki – Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Đông Nam Á, cho biết.
Còn trong 3 tháng đầu năm 2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật cho biết Việt Nam là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 7 cho thị trường này, đạt 1,5 nghìn tấn, trị giá 166 triệu Yen (tương đương 1,3 triệu USD), tăng 38,5% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tỉ trọng nhập khẩu chuối từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
Nhật đang nhập chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Đài Loan. Trong đó, theo lời các doanh nghiệp nhập khẩu, chuối Việt Nam được đánh giá là ngon, với giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt, hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuối đạt chứng nhận quốc tế
Một trong những yếu tố quan trọng để một thị trường chấp nhận nhập khẩu trái cây Việt Nam là quy trình sản xuất, bảo vệ thực vật phải đạt chứng nhận an toàn quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu phải được cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói.
Để hội đủ các yếu tố trên không phải đơn giản, tuy nhiên hiện có nhiều doanh nghiệp như Union Trading với vùng trồng ở Bình Phước và các nông trại liên kết, đã mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng bền vững, nên đã đưa được trái chuối xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường trên thế giới.
Năm 2022, nông trại và cơ sở đóng gói chuối già Nam Mỹ của Union Trading tại Hớn Quản, Bình Phước đã đạt chứng nhận GlobalGAP uy tín quốc tế. Các thị trường xuất khẩu của Công ty là Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và sắp tới là Nhật.
Đáng chú ý hơn, Union Trading hiện đã tham gia vào chuỗi cung ứng chuối già Nam Mỹ (Cavendish banana) của công ty đa quốc gia nổi tiếng Dole.
Vẫn theo lời các doanh nghiệp xuất khẩu chuối, thời gian tới dư địa của chuối Việt Nam xuất khẩu vẫn rộng mở, nhất là Trung Quốc, sau khi 11 loại trái cây của Việt Nam, trong đó có trái chuối được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.
Đây được xem là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trồng chuối Việt Nam tận dụng, để đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng giá trị, cũng như ổn định việc làm cho người lao động địa phương.
Theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu chính ngạch, sản phẩm chuối không chỉ phải đảm bảo về chất lượng, có truy xuất nguồn gốc, mà phải đảm bảo các quy định khác về mẫu mã, kích cỡ, cũng như các tiêu chuẩn trong quá trình sơ chế, đóng gói và bảo quản.
Union Media Team tổng hợp