Để tham gia vào chuỗi cung ứng chuối cho công ty đa quốc gia, doanh nghiệp phải đảm bảo được nhiều tiêu chí khắt khe, phù hợp với từng thị trường…
Từ tháng 3 đến tháng 6/2022 đã có hơn 540 tấn chuối già Nam Mỹ mang thương hiệu Dole được trồng, thu hoạch, phân loại, đóng gói từ nông trại của Union Trading (Hớn Quản, Bình Phước) xuất đi Hàn Quốc, Malaysia…
Ghi nhận tại nông trại chuối của Union Trading (Công ty TNHH TMDV) những ngày gần đây cho thấy công nhân đang hối hả thu hoạch, cắt nải, rửa nước sạch, đóng gói… hàng trăm tấn chuối để kịp giao những đơn hàng xuất khẩu mới.
“Khi tiếp cận với các thị trường xuất khẩu thì cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của nước sở tại (nước nhập khẩu). Phải có mã vùng trồng, mã nhà đóng gói. Đặc biệt là tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đang chuyển sang hướng canh tác về hữu cơ vi sinh với các tiêu chí về kích cỡ (size trái), độ ngọt, màu sắc….
Với tất cả các tiêu trên đó nhưng mỗi khách hàng ở mỗi nước lại có các chuẩn riêng mà chúng tôi cần phải đáp ứng được”, anh Nguyễn Văn Hiếu – Quản lý farm 75 thuộc nông trại Union Trading cho biết.
Để tham gia vào chuỗi cung ứng chuối cho công ty đa quốc gia, doanh nghiệp phải đảm bảo được nhiều tiêu chí khắt khe, phù hợp với từng thị trường như kích cỡ màu sắc, sản phẩm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi khuẩn, nấm hay hóa chất bất lợi cho đất đai.
Các sản phẩm chuối già Nam Mỹ được trồng, thu hoạch và đóng gói từ nông trại đạt chứng nhận GlobalGAP này đủ điều kiện để phân phối tại thị trường nội địa Việt Nam, cũng như xuất khẩu vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Trung Đông, Trung Quốc…
Ông Đỗ Hữu Dự – Phó giám đốc Union Trading cho biết: “Chúng tôi tập trung vào những thị trường khó tính, mang tính bền vững và đi theo con đường đảm bảo về mặt tiêu chuẩn và chất lượng.
Muốn làm với Dole thì điều đầu tiên là từ khâu chăm sóc vườn tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hệ thống hạ tầng để phục vụ cho việc sơ chế chuối cho Dole như kho lạnh, nhà sơ chế phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn đưa ra.
Và phải huấn luyện cho công nhân trở thành đội ngũ chuyên nghiệp, làm một cách tỉ mỉ theo các tiêu chuẩn của Dole từ cách phân loại hàng cho đến vệ sinh hàng để đảm bảo hàng đạt được chất lượng cao nhất”.
Việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty đa quốc gia như Dole là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp Việt luôn hướng tới. Nhưng thực tế còn nhiều doanh nghiệp chưa tham gia được vào chuỗi cung ứng do gặp khó trong việc xuất khẩu ra thị trường quốc tế, đầu tư còn e dè.
Trong khi đó, việc hợp tác này giúp doanh nghiệp thêm phần tự tin mở rộng diện tích canh tác, nâng cao chất lượng và vị thế nông sản Việt trên trường quốc tế, đồng thời học hỏi để không ngừng tăng tính chuyên nghiệp.
Được biết, công ty Union Trading dự kiến mở rộng vùng trồng chuối già Nam Mỹ sở hữu lên 400ha-500ha vào năm 2024.
Nguồn: Chương trình Niềm tin Hàng Việt – Đài THVL1