Ba Lan là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Âu, có dân số 38 triệu người. Việt Nam và Ba Lan đều là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiệp định
Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) vừa chính thức được ký kết ngày 30/6/2019 tại Hà Nội được nhận định sẽ góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều.
Tại hội thảo “Tiềm năng đầu tư – thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ba Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức, ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan tại TP.HCM cho biết, Ba Lan sản xuất hơn 3 tỷ USD dược phẩm hàng năm và là nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất ở Trung Âu, thứ 6 trong EU và thứ 22 trên thế giới. Hơn 8% tổng xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam là dược phẩm. Khoản đầu tư lớn nhất của Ba Lan vào Việt Nam cũng từ một công ty dược phẩm.
Ông Piotr Harasimowicz cũng cho biết,
nông sản là lĩnh vực chính của thương mại song phương: Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Ba Lan 226 triệu USD (chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Ba Lan). Nông sản Ba Lan xuất vào Việt Nam 132 triệu USD (chiếm 48% tổng xuất khẩu của Ba Lan vào Việt Nam), trong đó, các sản phẩm sữa là một trong những nhóm sản phẩm xuất khẩu lớn nhất từ Ba Lan đến Việt Nam.
Ba Lan cũng đang
nhập khẩu nhiều sản phẩm từ châu Âu – những sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam (gạo, trái cây họ cam quýt, chuối, thuốc lá, dầu dừa,…).
“Hiện nay, Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng như: gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe… từ Việt Nam”, ông Piotr Harasimowicz nói.
Còn ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, năm 2018 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng gần 60% so với năm 2017; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 1,33 tỷ USD tăng gần 72%.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan như: thủy sản, hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, ngũ cốc, cà phê, giày dép các loại…
ITPC và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai quốc gia.