Chuối đang là một trong những mặt hàng nông sản mang lại giá trị xuất khẩu lớn cho Việt Nam. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết rằng chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan năm 2023, mặt hàng chuối chiếm 7,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu quả của Việt Nam. Tuy nhiên, đầu năm 2024, lượng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước, một con số đáng chú ý.
Ngay sau Tết Nguyên đán 2024, giá chuối thương lái mua tại vườn dao động từ 7-10 ngàn đồng/kg, mức giá này mang lại nguồn lợi nhuận tốt cho nông dân trồng chuối. So với thời điểm trước Tết, giá chuối tăng gấp 5-6 lần. Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sau Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu thụ chuối của thị trường Trung Quốc tăng cao, kéo theo giá chuối trong nước không ngừng tăng. Đồng thời, nguồn cung chuối cũng không dồi dào như trước.
“Thường thời điểm tiêu thụ chuối mạnh nhất là vào mùa hè. Nhu cầu tiêu thụ cao, nhưng thời điểm này nguồn chuối nội địa của Trung Quốc đã hết. Do đó, giá chuối liên tục tăng trở lại trong những ngày qua”, ông Nguyên chia sẻ với truyền thông.
Tuy giá thành tăng đột ngột khiến tiềm năng xuất khẩu chuối bị hạn chế, nhưng Trung Quốc vẫn có xu hướng tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam do thuận lợi về vị trí địa lý và giảm diện tích trồng chuối trong nước. Hiện tại, lượng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc đứng thứ ba, chiếm 19,6% thị phần (số liệu thống kê tháng 2/2024). Chuối xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc, và điều này cũng được xem là thị trường có tiềm năng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp.
Tuy nhiên, để giảm rủi ro, cần mở thêm nhiều thị trường xuất khẩu cho chuối và các loại trái cây khác. Theo đánh giá về xu hướng xuất khẩu nông sản năm 2024, Việt Nam vẫn nằm trong top quốc gia có số lượng nông sản xuất khẩu lớn trên thế giới. Điều này là cơ hội để mở rộng giao thương và khẳng định nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cũng là thách thức đối với các nhà đầu tư khi thị trường cạnh tranh ngày càng phát triển mạnh.
Union Trading, với sứ mệnh kiến tạo giá trị bền vững cho nông sản Việt, tin rằng trong tương lai, xuất khẩu và triển vọng thị trường của chuối và nông sản Việt Nam nói chung sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuẩn bị chuối xuất khẩu tại farm của Union Trading:
NGỌC MAI