“Chuối Shiawase” là sản phẩm chuối cao cấp được trồng ở độ cao trên 1.000 mét trong vườn quốc gia Philippines nằm ở khu vực Bắc trung tâm của đảo Mindanao, đảo lớn thứ 2 của Philippines.
Nhờ việc trồng trọt tuân thủ yêu cầu chỉ sử dụng phân bón hữu cơ và hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc trừ sâu, chuối Shiawase đã trở thành sản phẩm chuối đầu tiên được trao tặng 2 sao ấn tượng tại Giải thưởng Vị ngon Quốc tế (Taste and Quality Institute – iTQi) ở Bỉ.
Cái tên “Chuối Shiawase” được bắt nguồn đơn giản từ thực tế đây là loại trái cây khiến tất cả những người trồng nó hài lòng, đồng thời dựa trên ý nghĩa của từ “Shiawase” trong tiếng Nhật là “hạnh phúc”.
Phía công ty thiết kế Nendo (Nhật Bản) kể lại khi được Tập đoàn UniFrutti (trụ sở ở Cyprus) yêu cầu thiết kế bao bì cho sản phẩm này (khoảng năm 2015), họ không muốn chỉ nghĩ ra một thứ gì đó quá xa xỉ vì chất lượng cao của nó. Điều đó hoàn toàn không phù hợp với một loại trái cây thân thiện với môi trường như sản phẩm chuối này.
Vì vậy, Nendo quyết định “tránh xa” các ý tưởng về loại hộp hoặc vật liệu đóng gói thông thường, thay vào đó họ dán nhãn dán lên bề mặt của vỏ quả chuối. Nhãn dán được làm hai lớp: lớp đầu tiên mang mục đích tái tạo trung thực cảm giác về kết cấu và màu sắc của vỏ chuối thật, thậm chí giống đến từng đốm nâu trên vỏ và chuyển màu y như vỏ chuối thật (xem video).
Một đoạn nhãn dán lớp thứ nhất sẽ bị bong tróc một chút. Khi bóc lớp đó ra sẽ hiện ra lớp nhãn dán thứ hai có màu giống như ruột chuối “tiết lộ” đầy đủ thông tin về sản phẩm. Như thế, thay vì chỉ áp đặt một số thông tin về quả chuối, Nendo đã tạo ra một sự kích thích trí tò mò của khách hàng buộc họ phải bóc nhãn ra để đọc câu chuyện bên trong nó.
Hơn nữa, Nendo đã thiết kế một chiếc túi đựng sản phẩm bằng giấy cho phép những người mua mang chuối về nhà dễ dàng hơn. Túi này được thiết kế sao cho khi khách tháo quai cầm ra để lấy chuối đem dùng thì nó biến thành hình một chiếc lá chuối (xem video).
Cụ thể đó một “chiếc lá chuối” lớn với một mặt là hình lá chuối còn mặt sau được thiết kế mô tả chi tiếp về ‘chuối Shiawase” để đảm bảo rằng người dùng có thông tin để mua tiếp sản phẩm này, hoặc là họ có thể tiếp tục truyền thông điệp đó đi.
Nói cách khác, bao bì cho chuối Shiawase được lấy cảm hứng hoàn toàn từ thiên nhiên và dường như đã thể hiện được ý đồ đó. Nó đã thành công trong việc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn giữa thực tế và nhân tạo (đánh lừa thị giác) dẫn đến sự tò mò phải thực hiện hành động tự phát là bóc lớp nhãn dán ra để xem thử.
Trên trang web của mình, Tập đoàn UniFrutti cũng thông tin “chuối Shiawase” là sản phẩm được họ bán trên thị trường như một món quà cao cấp, xuất hiện trong các cửa hàng sang trọng.
Cùng với bao bì hình lá chuối gấp lại, cách thiết kế nhãn hiệu Chuối Shiawase thực sự là một cách hay để kể lại câu chuyện trồng trọt và sản xuất tốt, truyền tải thông điệp tích cực, ngay từ cái tên Shiawase.
Theo Fine Dinning Lover, giá bán cho sản phẩm phiên bản giới hạn này vào năm 2016 là 6 USD một quả. Theo một nguồn thông tin khác của thì giá bán 3 quả chuối Shiawase tại Nhật là 2.000 Yen, tức gấp 10 lần giá bán sản phẩm chuối thông thường.
Union Media Team (Dịch và tổng hợp từ Nendo, Klat Magazine)